การเข้าใช้งานระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและWeb Browser Program

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง

ปัจจุบันได้มีการให้บริการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูงในประเทศไทยมากมาย ได้แก่

การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ ISDN

ISDN หรือ Integrated Service Digital Network คือ เป็นระบบการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายความเร็วสูงที่ส่งถ่ายข้อมูลผ่านสายโทรศัพท์ด้วยการรับส่งสัญญาณในรูปแบบดิจิตอล ซึ่งจะแตกต่างจากระบบอนาล็อกแบบเดิมอย่างสิ้นเชิง โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่จะต้องเป็นแบบดิจิตอล ได้แก่ คู่สายและโมเด็มส่วนการเชื่อมต่อที่ชุมสายโทรศัพท์นั้นก็จะต้องต่อสัญญาณเข้ากับระบบสื่อสารดิจิตอลเช่นเดียวกัน

ส่วนประกอบที่สำคัญของระบบได้แก่
1. ISDN เป็นเครือข่ายโทรคมนาคมความเร็วสูงที่ส่งสัญญาณในระบบดิจิตอล โดยส่งข้อมูลผ่านสายโทรศัพท์ด้วยระบบสัญญาณดิจิตอล ซึ่งเชื่อมต่อจาก ISP ถึงบ้านผู้ใช้โดยตรง เป็นดั่งช่องทางส่งผ่านข้อมูลส่วนตัวที่ผู้ใช้บริการจะได้รับสัญญาณที่ความเร็ว 64 Mbps
2. ISDN องค์การจะต้องขอติดตั้งจากองค์การโทรศัพท์ โดยก่อนติดตั้งนั้นจะต้องตรวจสอบพื้นที่ที่ให้บริการ และขอเบอร์โทรศัพท์จากองค์การโทรศัพท์โดยระบุว่าต้องการใช้บริการ ISDN ซึ่งค่าบริการจะเป็นแบบเหมาจ่ายหลายเลขเดือนละ 100 บาท เหมือนกับการเช่าหมายเลขโทรศัพท์ธรรมดา
3. Terminal Adapter (TA) คือ อุปกรณ์ในการแปลงสัญญาณให้เป็นระบบดิจิตอลและเป็นโมเด็ม ISDN เพื่อเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต
4. Network Terminal (NT1) เป็นอุปกรณ์เชื่อมต่อเครือข่าย ISDN สามารถติดต่อเช่าอุปกรณ์ NT1 จากองค์การโทรศัพท์ โดยต้องเสียค่าธรรมเนียมการเช่า NT1 เดือนละ 100 บาท หรืออาจซื้อโมเด็ม ISDN ที่ติดตั้ง NT1 อยู่ภายในเลยก็ได้ แต่ราคาแพงกว่าโมเด็ม ISDN ธรรมดาสองถึงสามพันบาท
5. การติดตั้งการใช้งาน มีขั้นตอนดังนี้
5.1 ตรวจสอบกับองค์การโทรศัพท์ว่า ในเขตพื้นที่ที่เราอยู่มีคู่สาย ISDN ให้เช่าหรือไม่แล้วจึงขอลากสาย ISDN มาติดตั้ง
5.2 ติดตั้งสาย ISDN เข้ากับ NT1 เพื่อรับการติดต่อสื่อสารระบบดิจิตอล กับเครือข่าย ISDN
5.3 เชื่อมต่อสายสัญญาณจาก NT1 เข้ากับ TA เพื่อแยกสัญญาณข้อมูลในส่วนของโมเด็กเข้ากับคอมพิวเตอร์ และส่วนของสัญญาณโทรศัพท์เข้ากับเครื่องโทรศัพท์
5.4 ติดต่อผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เพื่อขอให้บริการอินเทอร์เน็ต ISDN โดยจะมีค่าบริการในอัตราที่แตกต่างกันไป
5.5 ทำการติดตั้ง Dialup Networking สำหรับเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต ซึ่งจะมีวิธีการสร้างและใส่หมายเลขโทรศัพท์เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเหมือนกับการใช้ระบบโทรศัพท์ แบบปกติ
6. ค่าบริการที่จะต้องเสียในการใช้บริการมีดังนี้
6.1 ค่าหมุนโมเด็ม หรือโทรศัพท์ครั้งละ 3 บาท เหมือนกับโทรศัพท์ระบบปกติ
6.2 ค่าชั่วโมงอินเทอร์เน็ต จะมีให้บริการทุกไอเอสพี ราคาจะแตกต่างกันจะขึ้นอยู่กับคุณภาพและความเร็วที่ผู้ใช้ต้องการ แต่จะมีบริการฟรีของ ทศท. โดยให้เชื่อมต่อไปที่หมายเลข 1288

ข้อดีของระบบ ISDN
1. ค่าเช่าหมายเลขคู่สาย และอุปกรณ์ NT1 เดือนละ 100 บาท ราคาถูกกว่าระบบอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบอื่นๆ
2. มีบริการอินเทอร์เน็ตฟรี จาก ทศท.
3. มีระบบรับส่งสัญญาณแบบดิจิตอล ดังนั้นจึงรับผลกระทบจากสัญญาณรบกวนน้อยมาก
4. สามารถใช้โทรศัพท์ได้พร้อมกับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตในเวลาเดียวกัน

การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ ADS

การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง ADSL หรือ Asymmetric Digital Subscriber Line เป็นการเช่าสายส่วนบุคคล หมายถึงการบริการชนิดนี้ใช้ความเร็วในการอัพโหลด และดาวน์โหลดข้อมูลไม่เท่ากัน โดยในส่วนของการอัพโหลดข้อมูลสูงสุด คือ 1.5 Mbps ส่วนการ ดาวน์โหลดสูงสุดที่ 8 Mbps ทำให้บริการประเภทนี้เหมาะกับการดาวน์โหลดมากกว่าการอัพโหลดเว็บไซต์ และเนื่องจากการเช่าสาย ADSL มีคุณสมบัติ Always on คือ พร้อมใช้ตลอดเวลา เมื่อเราเปิดเครื่องนั้น บริษัท Broadband ที่เราใช้บริการอยู่จะทำการเตรียมช่องสัญญาณรออยู่เรียบร้อยแล้ว แค่กรอกรหัสพาสเวิร์ดที่ถูกต้อง ข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตก็จะถูกส่งมาถึงเราทันที และจะเริ่มนับระยะเวลาการใช้จากการเริ่มล็อกออน ไม่ใช่เริ่มเปิดเครื่อง จากคุณสมบัติ Always on ทำให้ไม่จำเป็นที่ต้องเสียค่าโทรครั้งละ 3 บาท ทุกครั้งที่ใช้บริการเพราะได้เช่าสายส่วนตัวไว้แล้ว ซึ่งแตกต่างจากโมเด็มที่ต้องทำการหมุนโทรศัพท์เพื่อเข้าไปใช้งาน และเมื่อผู้ใช้โมเด็มจะพบกับปัญหาการเชื่อมต่อติดที่ยาก แต่การใช้ ADSL ปัญหาดังกล่าวจะไม่มี

การทำงานของ ADSL

ADSL เป็นการส่งข้อมูลบนสายโทรศัพท์ โดยที่ไม่ต้องลากสายเพิ่ม ขอเพียงมีโทรศัพท์ที่บ้านก็สามารถใช้บริการ ADSL ได้แล้ว ซึ่ง ADSL จะใช่ช่องสัญญาณความถี่ที่สูงกว่าช่องสัญญาณโทรศัพท์ทำให้สามารถรับโทรศัพท์ หรือโทรออกขณะที่เล่นอินเทอร์เน็ตอยู่ ซึ่งจะสะดวกมากขึ้นสำหรับบ้านที่มีโทรศัพท์เพียงเบอร์เดียว ค่าบริการ ADSL ที่ความเร็วอัพโหลด 64K และดาวน์โหลด 128K ตกชั่วโมงละ 15-20 บาทเท่านั้น ซึ่งนับว่าถูกมากเมื่อนำมาเทียบกับราคา อินเทอร์เน็ต 56 K ในปัจจุบัน จากความสามารถของ ADSL ที่แยกช่องสัญญาณออกจากช่องสัญญาณเสียงจึงทำให้การติดตั้ง ADSL จำเป็นต้องมีอุปกรณ์เพิ่มอีกตัวหนึ่ง นอกเหนือจากโมเด็มสำหรับใช้กับระบบ ADSL คือ pots splitter ซึ่งตัวนี้จะทำการแยกสัญญาณที่มาพร้อมๆ กันให้แยกเข้าอุปกรณ์แต่ละประเภทให้ถูกต้อง

การใช้งานและติดตั้ง ADLS

การใช้ระบบ ADSL จะทำการติดตั้งการให้บริการ ADSL ที่บ้าน ก่อนการติดตั้งเพื่อทำการต่อสายโทรศัพท์ที่ชุมสาย จากสายธรรมดาให้เป็นส่วนโทรศัพท์ที่สามารถใช้บริการ ADSL ได้ เมื่อต่อสายเสร็จแล้ว ก็จะทำการติดอุปกรณ์ โดยจะทำการติดตั้ง Splitter เพื่อแยกสัญญาณให้โทรศัพท์และเครื่องพีซี จากนั้นจะทำการติดตั้งโมเด็มแบบ ADSL ซึ่งมีทั้งแบบ Internal และ External ซึ่งสามารถเลือกได้ เมื่อติดตั้งโมเด็มและไดรเวอร์เรียบร้อยแล้ว ก็จะทำการทดสอบและสอนการเชื่อมต่อกับไอเอสพีให้ผู้ใช้

จุดเด่นของระบบ ADSL
- สามารถใช้งานตลอดเวลา หรือที่เราเรียกว่า “Always on”
- ประหยัดค่าบริการโทรศัพท์ โดยไม่ต้องเสีย 3 บาท
- ใช้งานโทรศัพท์ พร้อมอินเทอร์เน็ตในเวลาเดียวกันได้
- อัตราค่าบริการถูกกว่าการให้บริการวงจรเช่าแบบอื่น
- สามารถปรับความเร็วเพิ่มได้ตามความต้องการ โดยไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ใหม่เพิ่มเติม

บริษัทที่ให้บริการระบบ ADSL
1. บริษัท Samart Broadband Services เป็นบริษัทที่ให้เช่าสัญญาณโครงข่ายกับทางองค์การโทรศัพท์ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2543 โดยเลือกใช้เทคโนโลยี DSL ซึ่งเป็นหนึ่งในตระกูล Broadband มาใช้งาน
2. บริษัท Lenso Datacom เป็นบริษัทในกลุ่มร่วมลงทุนกับองค์การโทรศัพท์ ซึ่งได้ทำการศึกษาระบบ DSL และทำการให้บริการในปี 2543
3. บริษัท United Broadband ในเครือ UCOM เป็นบริษัทที่ก่อตั้งมาตั้งแต่เดือนธันวาคม ปี พ.ศ. 2541 โดยในต้นปี พ.ศ. 2542 เป็นช่วงที่ทดลองใช้ ADSL ฟรีและเริ่มให้บริการจริงตั้งแต่กลางปี พ.ศ. 2543 จึงถึงปัจจุบัน โดยเปิดให้บริการความเร็วระหว่าง 64 k ถึง 512 k

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก