การเข้าใช้งานระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและWeb Browser Program

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ Cable Modem

Cable Modem คือ การเชื่อมต่อินเทอร์เน็ตผ่านเครือข่าย HFC หรือ Hybrid Fiber Coaxial (เครือข่ายใยแก้วนำแสง) หรือเราเรียกว่า สายเคเบิล ในอดีตเครือข่ายสายเคเบิลนี้ ถูกเช่าใช้โดยบริษัท UBC เพื่อใช้ในการถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์ไปให้ผู้รับชมที่เป็นสมาชิก แต่ในปัจจุบันเครือข่ายสายเคเบิ้ลนี้ได้ถูกเช่าใช้มากขึ้น โดยบริษัท ASIANET ในเครือบริษัท TelecomASIA ได้นำเครือข่ายดังกล่าวนั้นมาใช้ในการต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง โดยใช้ชื่อบริการนี้ว่า ASIANET Cable Modem

การทำงานของ Cable Modem
การทำงานของ Cable Modem นั้นจะต้องใช้ช่องสัญญาณที่มีความถี่ที่ไม่ซ้ำกับที่ UBC ใช้ในการส่งข้อมูล โดยปัจจุบันพื้นที่ที่ให้บริการด้าน Cable Modem ได้นั้นจะอยู่ในกรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งการให้บริการมี 2 แบบ คือ
1. แบบ One Way เป็นการทำงานด้าน Downstream จะมาจากสายเคเบิ้ล ส่วนด้าน Upstream จะวิ่งไปตามสายโทรศัพท์แทน
2. แบบ Two Way เป็นการทำงานด้าน Downstream และ Upstream จะมาจากสายเคเบิ้ลทั้งหมด
หลักการทำงานที่ต้องมี 2 ระบบ มีต้นกำเนิดจากของสายเคเบิ้ล มาจากบริษัท UBC ซึ่งเป็นรายการทีวีต่างประเทศ การถ่ายทอดสดของการแข่งขันต่างๆ ซึ่งการส่งข้อมูลประเภทนี้จะเป็นแบบ One Way คือ ผู้ใช้บริการจะดูได้อย่างเดียว ไม่สามารถโต้ตอบกลับได้ เมื่อดูข้อแตกต่างของ Two Way กับ One Way จะเห็นว่า ข้อดีของ Two Way ก็คือไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย 3 บาทในการติดต่อใน 1 ครั้งแต่ในแบบ One Way นั้น ต้องเสีย 3 บาท เพื่อใช้ในการโทรเข้าไปใช้งาน นอกจากนี้การทำงานแบบ Two Way การทำงานทั้งหมดจะขึ้นอยู่กับสายเคเบิ้ล ดังนั้นผู้ใช้จะไม่ต้องกังวลว่าสายโทรศัพท์จะใช้งานได้หรือไม่ เพราะ Two Way จะไม่ใช้สายโทรศัพท์เลย อาจกล่าวได้ว่า แบบ Two Way จะทำงานแบบ Always On ส่วนข้อเสียที่เห็นได้ชัดของ Two Way คือ ค่าบริการจะสูงกว่าแบบ One Way ในปัจจุบันนี้เครือข่ายเคเบิ้ลหลายส่วนได้ปรับปรุงเป็นเครือข่ายเคเบิ้ลแบบ Two Way แล้ว จะมีเพียงบางพื้นที่เท่านั้นที่ยังไม่สามารถใช้งานแบบ Two Way ได้ ซึ่งสามารถตรวจสอบพื้นที่การใช้งานได้จากบริษัท ASIANET

การติดตั้งและการใช้งาน Cable Modem
การติดตั้ง Cable Modem เหมือนกับโมเด็มทั่วไป หากผู้ใช้มีสายเคเบิ้ลของ UBC อยู่แล้วสามารถทำได้ง่ายเพียงนำ Cable Modem มาต่อสายเคเบิ้ลและทำการลงไดรเวอร์ก็เรียบร้อย แต่ถ้าหากไม่มีสายเคเบิ้ล จะต้องทำการติดต่อ ASIANET มาทำการติดตั้งสายเคเบิ้ลและสอนวิธีการใช้ให้

อุปกรณ์ที่จำเป็นในการใช้บริการ Cable Modem
- โมเด็ม 56 K
-Cable Modem 1 ตัว
-สายเคเบิ้ล

ลักษณะเด่นของ Cable Modem
- ใช้งานร่วมกับ UBC ได้
- การใช้งานแบบพร้อมใช้งาน Always On ในแบบ Two Way
- ไม่ต้องเสียค่าโทรศัพท์ครั้งละ 3 บาท เฉพาะแบบ Two Way
- สามารถใช้งานโทรศัพท์ พร้อมอินเทอร์เน็ตในเวลาเดียวกัน เฉพาะแบบ Two Way
- มีบริการเสริมให้เลือกมากมายในอนาคต

บริษัทที่ให้บริการ Cable Modem ในปัจจุบัน

การบริการ Cable Modem นี้ เกิดขึ้นโดยความร่วมมือจาก บริษัท เอเชีย มัลติมีเดีย จำกัด และบริษัท เอเชีย อินโฟเน็ท จำกัด ซึ่งเป็นสองบริษัทในเครือเทเลคอมเอเชีย ซึ่งบริษัทเอเชีย มัลติมีเดียนั้น จะเปิดให้บริการในด้านโครงข่ายมัลติมีเดียความเร็วสูง ที่ใช้เทคโนโลยีของ Hybrid Fiber – Coaxial (HFC Network) ซึ่งมีขีดความสามารถสูงสุดในการรองรับบริการมัลติมีเดียต่างๆ ขณะนี้โครงข่าย HFC สามารถให้บริการได้แล้วกว่า 2.1 ล้านหลังคาเรือนในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล และจังหวัดใหญ่ๆ ในประเทศ โครงข่ายดังกล่าวนี้สามารถรับส่งข้อมูลได้ทั้งแบบอนาล็อกและดิจิตอล ที่ย่านความถี่ 5 ถึง 750 เมกะเฮร์ซ สามารถให้บริการมัลติมีเดียได้หลายๆ แบบ เช่น UBC Cable TV, Cable Modem , Interactive Broadcasting ฯลฯ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก