การเข้าใช้งานระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตและWeb Browser Program

วันพฤหัสบดีที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2551

การให้บริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ Satellite

การบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงแบบ Satellite หรือบริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียม ปัจจุบันมีผู้ให้บริการเพียงรายเดียวเท่านั้น คือ CS Internet โดยใช้ดาวเทียม THAICOM ในการให้บริการโดยมีพื้นที่ครอบคลุมทุกจุดในประเทศไทยที่มีสายโทรศัพท์เข้าถึง และบริการชนิดนี้ไม่ต้องลากสายเข้าบ้าน เพียงติดจานดาวเทียมให้ถูกทิศ ก็สามารถที่จะใช้อินเทอร์เน็ตได้

การทำงานของ Satellite

การใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมในประเทศไทยนั้น เป็นบริการแบบ One Way คือ ดาวเทียมนั้นจะทำการส่งข้อมูล Downstream ลงมาทางเดียวไม่มีการส่งข้อมูล Upstream ขึ้นไป โดยเริ่มต้นจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตส่งข้อมูล Upstream ไปให้ ISP ผ่านโมเด็ม 56K ไปตามสายโทรศัพท์ เมื่อส่งข้อมูลส่งไปถึง ISP ข้อมูล Upstream จะถูกส่งเข้าสู่เครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อขอใช้ข้อมูลตามต้องการ จากนั้นข้อมูลที่ต้องการจะถูกส่งขึ้นไปยังดาวเทียมไทยคม เพื่อยิงข้อมูลนั้นลงมาด้วยความเร็วสูงมายังจานดาวเทียมที่รับคลื่นที่ติดตั้งที่บ้านของผู้ใช้ จากการทำงานนี้จะเห็นได้ว่าข้อมูล Upstream จะวิ่งไปทางสายโทรศัพท์ส่วนข้อมูล Downstream จะลงมาจากฟ้า ซึ่งทำงานลักษณะนี้เราเรียกว่าเป็นการสื่อสารผ่านดาวเทียมแบบ One Way

การใช้งานและการติดตั้ง Satellite

การใช้งานแบบ One Way ซึ่งต้องแยกการติดต่อสื่อสารเป็น 2 ระบบ คือ ผ่านสายโทรศัพท์และผ่าวดาวเทียม ซึ่งการติดต่อผ่านสายโทรศัพท์ เป็นการสร้าง Dial – Up เหมือนการใช้โมเด็ม 56K มีการป้อนเบอร์โทรศัพท์ชื่อผู้ใช้ และรหัสผ่าน
ส่วนการ Dial – Up อีกตัวเป็นของจานดาวเทียม ซึ่งต้องทำการติดตั้งโปรแกรม Virtual Private Network หรือเรียกว่า VPN ซึ่งมีอยู่ในโปรแกรมระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งในการใช้งานจริงนั้น จะต้องทำการหมุน Dial – Up ทางสายโทรศัพท์ แล้วใส่ชื่อกับรหัสผ่านเพื่อเข้าใช้อินเทอร์เน็ตจากนั้นก็หมุน Dial – Up VPN เพื่อรับข้อมูลจากดาวเทียมได้ โดยการหมุน Dial – Up ทางโทรศัพท์เสีย 3 บาท ต่อการหมุน 1 ครั้งแต่ VPN จะหมุนกี่ครั้งก็ได้ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่หากไม่ทำการหมุน VPN นั้นในกรณีที่ข้อมูล Downstream จะวิ่งมาทางสายโทรศัพท์แทน ซึ่งการไม่หมุน VPN จะใช้ในกรณีที่ฟ้าฝนตกหนัก การส่งข้อมูลผ่านทางดาวเทียมจะไม่สามารถส่งได้ หากต้องการใช้ในข้อมูลในขณะฝนตกต้องปิด VPN ข้อมูล Downstream จะวิ่งผ่านทางสายโทรศัพท์แทน ข้อดีคือแม้สภาพอากาศจะแย่เพียงใด ยังสามารถติดต่อทางอินเทอร์เน็ตได้ โดยไม่มีอุปสรรค์เรื่องของอากาศเข้ามาเกี่ยวข้อง ข้อเสียคือ การติดต่อแบบไม่ใช่ VPN จะได้รับความเร็วไม่สูงมากนัก และยังเสียค่าชั่วโมงเต็ม เหมือนกับที่ใช้ VPN สำหรับการติดตั้งนั้นทางศูนย์จะส่งช่างมาทำการติดตั้ง พร้อมสอนวิธีการใช้งานให้กับผู้ใช้ ทำการเชื่อมต่อ ซึ่งการติดตั้งนั้นจะมีการติดจานดาวเทียมที่หลังคาบ้าน และ PC CARD ในเครื่องพีซีของผู้ใช้เพื่อให้ใช้อินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมได้

อุปกรณ์ที่จำเป็นในการใช้บริการ Sattellite
- จานดาวเทียม
- ตัว PC CARD ติดตั้งบนเครื่องพีซี
- โมเด็ม 56K

ลักษณะเด่นของ Sattellite
- ใช้ได้ทั่วประเทศที่สายสัญญาณโทรศัพท์เข้าถึง
- โทรศัพท์ครั้งละ 3 บาท ทั่วไป
- ปรับความเร็วเพิ่มได้ตามความต้องการ โดยไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ใหม่เพิ่มเติม
- มีบริการเสริมให้เลือกใช้ได้ในปัจจุบันและอนาคต

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สมัครสมาชิก ส่งความคิดเห็น [Atom]

<< หน้าแรก